Ăn uống
{{FilterCount}}
Bộ lọc

Không thể phủ nhận sự đa dạng và phổ biến của vô số các loại thạch, đặc biệt là trong những ngày hè “nóng bức cho nên chóng tức” luôn khiến con người ta phát cuồng và cần 1 thức quà để hạ nhiệt ngay tức thì. Được biến tấu và kết hợp đa dạng nhiều thể loại, có thể điểm tên như: thạch dừa, thạch găng, thạch lá nếp... Từng loại thạch với tên gọi khác nhau cũng là nguyên liệu chính để làm ra món ăn độc đáo và tuyệt ngon này.
 
Thạch dừa có thể nói là thức quà quen thuộc và phổ biến nhất bởi có từ rất lâu và được sử dụng trong nhiều trường hợp như một món quà vặt hoặc trộn với các món tráng miệng khác nhau. Thường có hình dạng màu trắng gần như trong suốt phủ mặt trên lớp cốt dừa thơm ngậy đặt trong 1 chiếc cốc nhỏ hoặc trái dừa xiêm với vị ngọt nhẹ đặc trưng. Là sự kết hợp đơn giản mà thú vị của nước dừa và đường ướp lạnh cực dễ ăn và dễ nghiện.
 
 
Được làm từ lá của cây găng rừng, là món quà vặt bình dị mang nhiều kỉ niệm ấu thơ đối với người dân Hải Phòng, Quảng Ninh… So với những loại thạch khác, thạch găng có màu xanh ngọc, mềm mượt, thơm mát giúp giải nhiệt tốt lại an toàn với cách làm đơn giản. Từng thìa thạch lóng lánh và mịn mát cứ thế trôi tuột khi chạm vào lưỡi, càng ngon hơn khi ăn thêm với nước đường hoa nhài hoặc uống cùng sữa đậu nành.
 
 
Lá nếp hay còn gọi là lá dứa hiện diện với 1 màu xanh trong nhẹ nhàng, chỉ nhìn thôi đã thấy mát mắt rồi. Nếu như thạch lá găng chỉ thoang thoảng thì lá nếp có hương thơm bật hẳn lên và có thể cảm nhận rõ ràng được mùi thơm ấy lan toả trong không khí xen lẫn vị ngọt nhẹ nhàng, man mát, hơi giòn. Thử tưởng tượng, vào một ngày trời nắng nóng, được thưởng thức cốc sữa chua thạch lá nếp ấy thì còn gì tuyệt hơn. Hương lá nếp thơm thơm, mát rượi, trân châu giòn dai sần sật, hương vị của sữa chua, sữa đặc ngòn ngọt và cốt dừa béo ngậy hoà quyện vào nhau tạo nên một loại thức uống giải nhiệt mùa hè bách đỉnh.
 
 
Với cái tên kiêu sa và lạ lẫm, quy linh cao hay quy phục linh là một loại thuốc Đông y dạng thạch, được phục vụ như 1 món tráng miệng, là đặc sản của vùng Quảng Tây (Trung Quốc), đồng thời cũng là món ẩm thực truyền thống của người Hoa. Sau vẻ ngoài đen tuyền đầy bí ẩn ấy, là món ăn khá giống với thạch đen, có vị đăng đắng nhưng mềm mịn và dai hơn rau câu. Thường được dùng với mật ong hoặc sữa để làm bớt đi vị đắng, đây cũng là món ăn tuyệt vời để thanh nhiệt và giải độc hiệu quả.
 
(IG: @lenguyen2608)
 
Ai mà biết được, ngoài ăn không để giải khát, thạch còn kết hợp hoàn hảo khi hoà quyện cùng những món chè từ truyền thống đến hiện đại trải dài 3 miền đất nữa nữa chứ. Chè được coi như nguyên liệu mặc định nhất định phải có trong mọi cốc chè vậy. Cùng điểm xem nào! Như một nét truyền thống lâu đời về văn hoá của Việt Nam, nổi tiếng nhất phải kể đến chè cung đình Huế, thậm chí không có gì lạ nếu ai đó vô tình nhắc đến món chè thịt lợn rán tại nơi đây.
 
 
Miền Bắc thường quen với những loại chè đơn giản 1 màu như đỗ đen/xanh/đỏ, chè khoai/ngô/cốm hay thanh mát như chè sen và không thể thiếu đi những viên thạch đen man mát, dịu dàng trong đó.
 
 
Chè thái hay khúc bạch cũng là nhưng món cực hot, đã du nhập và gây sốt từ khá lâu cũng bởi tính giải nhiệt, vị thanh nhẹ và độc đáo của nó. Cũng là thạch đen mướt mịn và những viên khúc bạch như pudding thơm ngậy đến là hấp dẫn.
 
 
Chè sầu đà nẵng hay chè khoai dẻo cũng là những món siêu thực, gây nghiện cực mạnh với tín đồ ăn vặt một khi đã thử qua bởi mùi vị đặc trưng không lẫn đi đâu được, vừa man mát, thơm mùi sữa lại ngậy béo, sánh quyện cùng những miếng thạch xanh to bản, khúc bạch thơm ngậy hay nhưng sợi thái giun như thạch trong veo...
 
 
Mùa hè luôn là thời điểm khát những món thanh nhiệt và mát lạnh để thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt bấy lâu. Các loại chè thạch rau câu thanh nhẹ, kết hợp vs sữa đặc, cốt dừa ngọt ngào, beo béo hay sữa chua, caramen,... cùng vị hoa quả thật sự khiến con người ta tỉnh táo vô cùng. Đó cũng là lí do vì sao món ăn này cứ đến hè lại hot đến vậy. Người người đổ xô ra đường trong cái thời tiết khắc nghiệt chỉ để thưởng thức những bát chè thạch tuyệt ngon ấy.
 
 
1 bát khá to và đầy với lung linh topping đủ màu sắc sặc sỡ, cái tên ngọc thạch ra đời cũng vì lẽ đó. Món ăn cơ bản với tiêu điểm chính là những khoanh thạch rau câu muôn màu muôn vị: sữa dừa thơm ngậy trắng tinh, chanh leo vàng trong mát mắt còn rõ những hạt chanh tô điểm, matcha lại xanh mướt 1 màu… Thú vị nhất chính là những hạt trân châu dai giòn sần sật hoà lẫn những viên ngọc thạch óng ánh huyền ảo, quyện đẫm trong phần sữa ngầy ngậy, sóng sánh thơm ngon và ngọt lịm kia.
 
 
(IG: @tunluvfood)
 
Đôi khi là sự kết hợp với hoa quả tươi ngon ngọt và hấp dẫn như bơ, xoài hay sầu riêng. Bơ khi kết hợp với sữa thay vì làm sinh tố hoặc bơ dầm sữa đã cho ra món chè bơ như viên ngọc xanh béo ngậy giữa lớp cốt dừa và sữa sánh mịn, chỉ nhìn thôi đã thấy mát ruột rồi. Miếng bơ mịn mướt, thơm nhẹ được trang trí xung quanh là những viên thạch tròn đầy, lấp lánh nhân hoa quả tươi ngon. Để rồi trộn đều lên, dầm nhuyễn miếng ngọc xanh mướt và mềm mịn đó ra, chỉ mới đưa lên miệng thôi cũng đã cảm thấy cơn nóng bức trôi đi ngay tức thì.
 
 
(IG: @dingolong)
 
Từng thìa pudding như tan ngay trong miệng, chỉ kịp cảm nhận hương vị beo béo của bơ thơm nồng và êm ru của miếng thạch man mát, nhuyễn mịn kia mà thôi...
 
 
Cứ thế, những miếng thạch ấy đi vào lòng người, từng lớp, từng thìa mát ruột đến vô cùng tận, làm con người ta mê mẩn mãi khôn nguôi…
 
 
Hình ảnh người bán hàng rong gánh 1 đầu là thùng tào phớ, đầu kia là 1 chạn nhỏ rong ruổi khắp các con đường, miệng rao có bài bản đã in sâu vào đầu tụi con nít như tôi ngày ấy. Cứ có khách, người bán hàng lại hớt từng thìa phớ 1 cách điệu nghệ, mềm mỏng khéo léo từng thìa, từng thìa sao cho k bị vỡ mà vẫn hớt đều từng lát phớ to và mỏng, rồi đổ vào thứ nước đường hoa nhài đã pha sẵn, chan nhẹ lên những lát phớ cùng vài viên đá mát lạnh. Xúc từng thìa lên và cảm nhận mùi thơm của đậu tương, vị mềm mịn của từng lát phớ như tan trong miệng, nhẹ trôi theo phần nước đường ngọt dịu.
 
 
Rồi thời gian lặng lẽ trôi qua, những quang gánh hàng rong hay kể cả những xe đạp đong đầy tào phớ ấy ngày một thưa dần đi, để rồi mỗi khi thèm bát phớ mộc mạc ngày nào người ta phải tự tìm đến những hàng quán quen gần nhà. Nhưng cái dư vị tuổi thơ ấy đã không còn nữa, thay vào đó là những bát phớ hiện đại hơn khi được thêm nào trân châu dai giòn sần sật, nào thạch đen mềm mướt, nào thạch găng man mát cùng chút cốt dừa béo ngậy hay dừa khô ngọt bùi đưa miệng…
 
 
 
Dẫu biết rằng mỗi thời một khác, đâu cũng có cái hay riêng của nó, nhưng bát phớ ngày ấy vẫn luôn in đậm trong lòng ít nhiều người và đi sâu vào như 1 phần kí ức không thể nào quên, giản dị và đơn sơ như chính nó vậy…
 
 
Mochi là loại bánh gắn liền với truyền thống của người Nhật Bản, thường được làm từ gạo. Được coi như 1 loại bánh may mắn, dưới bàn tay khéo léo và óc sáng tạo tuyệt vời của của người thợ làm bánh, mochi được nhào nặn thành nhiều hình dáng và mang những màu sắc, hương vị khác nhau, trong đó có mochi nước độc đáo bởi chính cái tên của nó.
 
 
Thực khách chỉ có thể thưởng thức món bánh ngay tại nhà hàng vì mochi nước đúng chuẩn chỉ giữ được hình dạng trong vòng nửa tiếng. Hiện diện vs hình dạng giọt nước khiến người ta tò mò không biết hương vị của 1 giọt nước khổng lồ khi nếm thử sẽ như thế nào?!
 
 
Mochi thường được rắc bột đậu lên trên rồi rưới đẫm mật ong mà thưởng thức trọn vẹn hương vị của sự tinh tế. Ban đầu sẽ là sự tan ra trong miệng, rồi từ từ cảm nhận vị ngọt mát tự nhiên của nước, thanh khiết và lạ lẫm xâm chiếm lấy khoang miệng.
 
 
Quả thực chưa có 1 món ăn nào có thể mang lại cho tôi cảm giác kì diệu đó. Viên ngọc trong suốt ấy mong manh cực kì, dường như có thể vỡ tan như bong bóng chỉ với 1 cái chạm nhẹ. Cảm nhận mùa hè ở ngay đây chứ đâu, có một món ăn chỉ cần lướt nhẹ trong đầu là đã thấy mát lạnh sảng khoái, ùa về ngập tràn rồi, thật là thích phải không nào?
 
 
Xem thêm review quán:
 
Han Hyo Mii (Thực hiện)

Đánh giá: 
0,00 đánh giá
Đánh giá: 
{{AvgRating | number:1}}{{TotalRating |formatNK:1}} đánh giá
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Hội An - cái tên đã quá đỗi quen thuộc với ai đam mê bộ môn du lịch. Là nơi yên bình hội tụ, nơi góc phố, dáng hoa, con thuyền, đèn lồng, đều là những nét chấm phá rất riêng trong một bức tranh đầy thơ mộng cuốn hút. Không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh nên thơ êm đềm hay con người đôn hậu nồng ấm, Hội An còn là cái nôi của một nền ẩm thực tinh tế đặc sắc. Nhắc ẩm thực Phố Hội, người ta không thể bỏ qua cơm gà, cao lầu, mì Quảng hay những chiếc bánh mì được mệnh danh là "ngon nhất thế giới". Nếu bạn là một người con Hà Nội nhớ ẩm thực Hội An, hãy lưu lại những cái tên dưới đây mà order ngay trên ShopeeFood nhé!
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Hội An - chốn trở về tịnh tâm giữa lúc bồn chồn vội vã. Ai trong chúng ta cũng từng mơ về những khoảnh khắc yên bình, mộc mạc, những khoảnh khắc trong trẻo, trẻ thơ thỏa sức khám phá, vui đùa như những đứa trẻ. Nằm giữa chốn xô bồ, Hội An, phố Hội nên thơ dung dị là nơi dừng chân thưởng trà, rủ bỏ mọi muộn phiền trong cuộc sống của biết bao người. Đến với Hội An, thưởng thức những món ăn ngon, cảm nhận thiên nhiên và đắm mình vào không gian tĩnh lặng, bạn sẽ thấy tâm mình lắng đọng đến nhường nào. Ghé ăn top 5 quán ăn lâu đời nhất quanh phố cổ Hội An để cảm nhận được tấm chân tình của phố Hội nhé!
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Huế gây thương nhớ không chỉ bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của sông Hương, núi Ngự... mà còn đến từ nét văn hóa độc đáo và đặc trưng của nền ẩm thực Huế. Nếu bạn ở Hà Nội và đang nhớ ẩm thực Huế, order ngay 5 quán chuẩn vị Huế dưới đây nhé.
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Vẻ đẹp trường tồn của cố đô Huế không chỉ nằm ở nét quyến rũ của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn ở văn hóa ẩm thực độc đáo, luôn đậm sắc đủ hương và không gì có thể thay thế được. Ẩm thực Huế cho đến nay đã trở thành một triết lý, gắn liền với con người và chiều dài lịch sử của đất cố đô trăm năm mà thành. Bởi vậy cho dù bạn là gen X, gen Y hay gen Z thì vẫn không thể nào thoát khỏi sự hấp dẫn trời sinh của nền ẩm thực muôn màu vạn sắc này. Hôm nay trong số ẩm thực mới, hãy cùng Shopeefood điểm qua top 5 món ăn truyền thông đốn tim Gen Z khi tới Huế để hiểu thêm về con người, văn hóa xứ cố đô nhé!
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn khuya là một trải nghiệm thú vị mà nếu có dịp đến Đà Nẵng bạn nhất định phải thử. Nếu bạn đang có dự định này, đừng quên lưu lại top 8 món ăn khuya khi du lịch Đà Nẵng trong bài viết sau nhé.
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Lưu lại ngay Top 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt nhất định phải thử sau đây nha.
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
Sài Gòn – TP.HCM là một thành phố rộng lớn nhưng không hẳn là một thành phố thơ mộng với nhiều địa điểm lãng mạn thích hợp cho những buổi hẹn hò. Cùng nhau khám phá 25 địa điểm nên ghé thăm khi ở Sài Gòn nhé các Foodee!
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
Tùm lum app đẹp quá trời đẹp. Tải hết 25 app này về sống ảo liền nào.
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ qua tư thế chữ V lạc hậu đó đê nghía qua rồi lưu lại tới tận 20 kiểu này, cứ gọi là thoải mái tạo dáng chụp hình cực cool tim bay tới tấp nè
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt mà mình liệt kê dưới đây chắc chắc sẽ cho bạn một chuyến đi Đà Lạt đáng nhớ và nhiều kỷ niệm.
Lưu ảnh vào bộ sưu tập
Cấu hình bộ sưu tập
Cập nhật bộ sưu tập của bạn Tạo bộ sưu tập mới
Cấu hình bộ sưu tập