Ăn uống
{{FilterCount}}
Bộ lọc

Phố cổ Hội An hiện lên trong mắt tôi là một thành phố dung dị, yên bình, mộc mạc như một bức tranh sơn dầu đang họa chốn quê hương. Không màu mè, cầu kỳ hay hoa mỹ, Hội An vẫn đủ lôi cuốn theo một phong cách riêng, hương vị riêng, để khiến người ta yêu Hội An bằng một thứ cảm xúc vô cùng lạ thường. Nhân một buổi chiều đầy nắng, bạn hãy đến Hội An, chọn một quán ăn ven đường để dừng lại nghỉ chân, hít một hơi đầy nắng và tận hưởng gió trời an yên, sau đó cùng đám bạn khám phá những món ăn ngon dọc đường các con phố nhỏ, bạn sẽ thấy được một Hội An đầy cổ kính với những mái nhà mang màu ký ức cũng đáng yêu và chân thành đến nhường nào. Food tour Hội An như vậy, thật là đáng thử phải không?

1. Mì Quảng - cái hồn của ẩm thực Quảng Nam

‘Thương nhau múc bát chè xanh

Làm tô mỳ Quảng cho anh vui lòng’

 

Đến Hội An, hãy để người xứ Quảng mời bạn một tô mì Quảng thật ngon, vừa để cảm nhận được tấm lòng hiếu khách của phố cổ bình dị, vừa để thưởng thức một món ăn đặc sản quê hương đã trở thành biểu tượng của thành phố này.

 

 

Mỳ Quảng được làm từ bột gạo xay mịn với nước cùng hạt dành dành và trứng để tạo màu vàng cho sợi mì. Người ta sẽ dùng hỗn hợp bột lỏng ấy tráng thành từng lớp bánh mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có được những sợi mỳ mỏng dày khoảng 5-10mm. Nước dùng là thứ cầu kỳ nhất trong món ăn vì nó quyết định hương vị của món mì. Để tạo màu vàng sóng sánh cho nước dùng người ta xào hạt điều lên cùng các gia vị trước khi đổ nước vào ninh. Đợi đến khi nước sôi già mới cho gà đã được tẩm ướp kỹ vàng vào đun. 

 

Người Quảng Nam cho rằng, một bát mỳ Quảng ngon không chỉ nằm ở hương vị mà còn ở cách sắp xếp, bài trí, sao cho đẹp đẽ như tấm lòng của người chế biến, cũng như văn hóa ẩm thực của người dân xứ Quảng. Một bát mỳ Quảng sẽ có các loại rau sống được đặt bên dưới lớp mỳ, bao gồm 9 vị rau sống các loại tạo nên hương vị thơm ngon nồng nàn: húng quế, xà lách tươi, giá trụng, cải non mới nụ, ngò rí, rau răm, hành hoa thái nhỏ, hoa chuối thái mỏng. Trên mỳ là lớp topping hấp dẫn bao gồm thịt lợn, thịt ếch, thịt cá lóc, thịt gà, tôm tươi (đôi khi có thêm trứng luộc) sau đó mới múc thêm ít nước dùng vàng sánh được hầm từ xương gà/xương heo. Trên cùng bát mỳ có thể rắc thêm ít đậu phộng rang thơm bùi, ớt đỏ tùy sở thích. 

 

Ngày nay bạn có thể thưởng thức món mì này ở bất cứ đâu trên Hội An, từ những quán ăn, nhà hàng sang trọng đến các quán nhỏ ven đường, liêu xiêu góc phố, bởi nó đã trở thành món ăn thương hiệu nổi tiếng của đất Hội An đầy nắng và gió. Một trong những quán ăn mà nhiều du khách thường ghé đó là mỳ Quảng bà Linh ở Phan Chu Trinh, Hội An. Nhìn trên ảnh thôi đã thấy hấp dẫn rồi phải không nào? 

 

 

2. Bánh đập 

Một trong những món ăn thú vị và có cách ăn độc đáo nhất Hội An nói riêng và miền Trung nói chung chính là bánh Đập. Bánh Đập được làm từ hai lớp bánh tráng và một lớp bánh ướt, trong đó lớp bánh ướt được đặt ở giữa để tạo ra sự kết dính và góp phần làm nên sự mới lạ về mặt hương vị của món ăn thú vị này. 

 

Bánh Đập được thưởng thức ngon nhất là ở làng Cẩm Nam, quê hương sản sinh ra món ăn. Bạn có thể đi bộ từ trung tâm Hội An hoặc thuê xe đạp và đi theo googlemap để đến làng thưởng thức cũng rất đơn giản. Đối với những ai chưa quen vị mắm cay nồng của miền Trung thì có thể sẽ hơi “khó ăn” một chút ở một, hai lần thử đầu, tuy nhiên, sau khi nhấm nháp và thưởng thức từ từ sự kết hợp tuyệt vời giữa bánh tráng và nước mắm, cảm nhận của bạn về món ăn chắc chắn sẽ dần tốt lên. Vì vậy, đừng ngại ngần làm một chuyến phiêu lưu nhỏ ra khỏi khu phố cổ Hội An và tự mình nếm thử món ăn có hương vị khác lạ này nhé.

 

 

Thông tin quán:

3. Hoành thánh nước/hoành thánh chiên

Trong những bài viết về ẩm thực Hội An trước đây của Shopeefood, hẳn là nhiều bạn còn nhớ ẩm thực Hội An là sự giao thoa và kết hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau, do trước kia vùng đất này từng là một trong những thương cảng sầm uất nhất của Đông Nam Á, được rất nhiều thương nhân Trung Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha,... đến giao dịch. Do đó, ẩm thực nơi đây có rất nhiều món ăn có xuất xứ từ các quốc gia khác nhau, trong đó có hoành thánh xuất xứ từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. 

 

Hoành thánh có 2 loại phổ biến nhất là hoành thánh nước và hoành thánh chiên. Hoành thánh nước dễ ăn và có hương vị mát lành, bổ dưỡng, thích hợp cho các bữa ăn nhẹ vào buổi sáng hoặc xế chiều. Để làm món này, người ta dùng loại bột mỳ thơm dẻo, trộn với trứng gà đánh nhuyễn rồi cán thành từng miếng bột mỏng, tròn tròn. Đặt nhân lên miếng bổ, túm lại thật khéo cho khít rồi mang đi hấp. 

 

Hoành thánh khi chín sẽ được ăn cùng nước dùng ninh từ xương, nêm thêm gia vị sao cho vừa ăn. Sự kết hợp giữa nước dùng ngọt thanh từ thịt cùng miếng hoành thánh dai dai đâm vị sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu!

 

Khác với hoành thánh nước, hoành thánh chiên là món ăn đậm đà hương vị hơn, thường ăn cùng với chả và nem trong lúc khai vị. Những chiếc hoành thánh chiên này trông giống như những chiếc đế bánh pizza đã được cắt nhỏ với lớp nhân đầy đặn (tôm, thịt) và phần sốt đậm đà trên bề mặt, hấp dẫn đến nỗi một số người còn gọi hoành thánh chiên là pizza Hội An.

 

Nước sốt rưới lên trên từng chiếc hoành thánh chiên vàng tươi, giòn rụm được làm từ cà chua và hành tây. Khi ăn, thực khách có thể ăn kèm cùng xà lách và cà chua thái mỏng, rất thích hợp để thưởng thức vào những buổi xế chiều.

 

Một tiệm hoành thánh mà bạn nhất định phải ghé ăn khi đến Hội An chính là tiệm hoành thánh Cang! Hãy đến ăn và cảm nhận nhé!

 

 

Thông tin quán:

4. Cao Lầu

Cao Lầu là món ăn tinh túy của trấn cổ Hội An. Nó thể hiện được những gì đẹp đẽ nhất, cầu kỳ nhất trong văn hóa ẩm thực và cả lịch sử, con người của phố cổ. Bạn không thể đến Hội An mà quên thưởng thức món ăn tuyệt diệu này.

 

Có một vài thông tin cho rằng Cao Lầu đã có mặt ở Hội An từ thế kỷ 17 khi thương cảng vừa mở cửa. Nhưng một số người khác lại cho rằng món ăn này có nguồn gốc từ sự kết hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau như người Hoa, người Nhật, người Ấn và cả Việt Nam. Sợi mì Cao Lầu được ví như sợi mì Udon của Nhật Bản và gia vị được dùng cho món ăn này cũng có một phần giống với các loại gia vị được tìm thấy trong các món ăn của Ấn Độ. 

 

Một bát Cao Lầu sẽ được ăn cùng xà lách trộn tươi, rau thơm đa dạng, giá đỗ trụng chín vừa, những miếng thịt heo kho đậm vị, phủ lên trên là miếng hoành thánh chiên giòn, đậu phộng thơm bùi và một thìa nước dùng được thêm vào để tăng hương vị và độ ẩm.

 

Rau sống là một phần không thể thiếu trong món Cao Lầu. Những loại rau ngon nhất đến từ làng Trà Quế, Hội An, nổi tiếng với hương vị và mùi thơm đặc trưng sẽ làm tô Cao Lầu của bạn trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Nhưng nước dùng trong Cao Lầu cũng tỉ mỉ, cầu kỳ không kém. Người ta đồn rằng nước dùng làm mỳ được lấy từ giếng Bá Lễ 1000 năm tuổi ở Hội An, sợi mì thì được trộn với tro lấy từ cây ở Cù Lao Chàm gần đó để có được màu vàng và hương vị độc đáo. 

 

Cao Lầu thì có ở khắp Hội An, nhưng Shopeefood đặc biệt gợi ý tới bạn quán Cao Lầu Bá Lễ nổi tiếng. Cao Lầu của quán có sợi mì dai dai, những miếng thịt heo thơm lừng, ăn cùng các loại rau trồng tại địa phương kết hợp hoàn hảo với nước dùng tạo nên thứ hương vị không nơi nào có được.

 

 

Thông tin quán:

5. Chè Bắp

Chè Bắp là một trong những món ăn tráng miệng rất phổ biến ở Hội An. Điểm đặc biệt của món đồ uống này là nó được làm từ những chiếc ngô ngọt của miền Trung, hay còn gọi là “ngô Cẩm Nam”, được trồng trên đảo Cẩm Nam. 

 

Chè được làm từ những nguyên liệu vô cùng đơn giản là bột gạo nếp, tinh bột sắn và bắp ngô ngọt tự nhiên, nên khi ăn không có vị ngọt gắt của đường hóa học mà phần lớn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của bắp. Chè bắp có thể ăn trong ly hoặc tô, ăn kèm đá hoặc không tùy khẩu vị từng người, sẽ là một món ăn tráng miệng hoàn hảo và đơn giản khép lại hành trình food tour của bạn ở Hội An.

 

 

Thông tin quán:

6. Chè Xí Mà Phủ Hội An 

Nếu như bạn đã quá quen thuộc với những món tráng miệng như chè bắp và đang tìm kiếm một món mới lạ, độc đáo hơn từ hương vị đến hình thức thì Xí Mà Phủ là một lựa chọn không tồi. Xí Mà Phủ là một loại chè có màu đen sẫm, đặc sệt với nguyên liệu chính là mè đen. Món ăn vặt/tráng miệng này được bán phổ biến trên những gánh hàng rong ở Hội An và bạn sẽ không thể tìm thấy nó ở bất kỳ đâu trên khắp Việt Nam.

 

Không chỉ là một món ăn vặt thông thường, Xí Mà Phủ còn là một món ăn có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho cơ thể, giúp lưu thông mạch máu, hỗ trợ tiêu hóa, chống cảm nắng, suy nhược cơ thể và giải nhiệt rất tốt. Vì vậy, nhiều người còn coi nó như một “bài thuốc gia truyền” dù chỉ được làm từ những nguyên liệu đơn giản như mè đen, bột sắn dây, bột nếp và đường. 

 

Tại Hội An, gánh hàng rong của cụ Thiều là gánh hàng rong nổi tiếng nhất với món ăn vặt này và cụ cũng là người đầu tiên biến tấu công thức học hỏi từ người Hoa, phát triển và lưu truyền thương hiệu chè mè đen (Xí Mà Phủ) này cho tới ngày nay.

 

 

Thông tin quán:

 

Sẽ không có chuyến đi đến Việt Nam nào là trọn vẹn nếu bạn bỏ qua trấn cổ xinh đẹp Hội An. Thành phố ghi dấu nhiều lịch sử và văn hóa của Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung sẽ có rất nhiều điều để bạn khám phá, không chỉ là ẩm thực. Hãy coi bài viết này là như một lời giới thiệu nhỏ về hương vị ở Hội An, vì còn rất nhiều đặc sản địa phương khác chờ bạn khám phá. Hãy tận hưởng chuyến food tour Hội An sắp tới của bạn với tâm trí tò mò và chiếc bụng đói, bạn sẽ thấy Hội An đẹp đến nhường nào, trong từng khoảnh khắc, từng món ăn.

 

Bạn đã trót “lọt hố” ẩm thực Hội An, hãy tìm hiểu thêm về các món ăn đặc sản tại đây: 

Đánh giá: 
0,00 đánh giá
Đánh giá: 
{{AvgRating | number:1}}{{TotalRating |formatNK:1}} đánh giá
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Hội An - cái tên đã quá đỗi quen thuộc với ai đam mê bộ môn du lịch. Là nơi yên bình hội tụ, nơi góc phố, dáng hoa, con thuyền, đèn lồng, đều là những nét chấm phá rất riêng trong một bức tranh đầy thơ mộng cuốn hút. Không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh nên thơ êm đềm hay con người đôn hậu nồng ấm, Hội An còn là cái nôi của một nền ẩm thực tinh tế đặc sắc. Nhắc ẩm thực Phố Hội, người ta không thể bỏ qua cơm gà, cao lầu, mì Quảng hay những chiếc bánh mì được mệnh danh là "ngon nhất thế giới". Nếu bạn là một người con Hà Nội nhớ ẩm thực Hội An, hãy lưu lại những cái tên dưới đây mà order ngay trên ShopeeFood nhé!
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Hội An - chốn trở về tịnh tâm giữa lúc bồn chồn vội vã. Ai trong chúng ta cũng từng mơ về những khoảnh khắc yên bình, mộc mạc, những khoảnh khắc trong trẻo, trẻ thơ thỏa sức khám phá, vui đùa như những đứa trẻ. Nằm giữa chốn xô bồ, Hội An, phố Hội nên thơ dung dị là nơi dừng chân thưởng trà, rủ bỏ mọi muộn phiền trong cuộc sống của biết bao người. Đến với Hội An, thưởng thức những món ăn ngon, cảm nhận thiên nhiên và đắm mình vào không gian tĩnh lặng, bạn sẽ thấy tâm mình lắng đọng đến nhường nào. Ghé ăn top 5 quán ăn lâu đời nhất quanh phố cổ Hội An để cảm nhận được tấm chân tình của phố Hội nhé!
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Huế gây thương nhớ không chỉ bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của sông Hương, núi Ngự... mà còn đến từ nét văn hóa độc đáo và đặc trưng của nền ẩm thực Huế. Nếu bạn ở Hà Nội và đang nhớ ẩm thực Huế, order ngay 5 quán chuẩn vị Huế dưới đây nhé.
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Vẻ đẹp trường tồn của cố đô Huế không chỉ nằm ở nét quyến rũ của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn ở văn hóa ẩm thực độc đáo, luôn đậm sắc đủ hương và không gì có thể thay thế được. Ẩm thực Huế cho đến nay đã trở thành một triết lý, gắn liền với con người và chiều dài lịch sử của đất cố đô trăm năm mà thành. Bởi vậy cho dù bạn là gen X, gen Y hay gen Z thì vẫn không thể nào thoát khỏi sự hấp dẫn trời sinh của nền ẩm thực muôn màu vạn sắc này. Hôm nay trong số ẩm thực mới, hãy cùng Shopeefood điểm qua top 5 món ăn truyền thông đốn tim Gen Z khi tới Huế để hiểu thêm về con người, văn hóa xứ cố đô nhé!
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn khuya là một trải nghiệm thú vị mà nếu có dịp đến Đà Nẵng bạn nhất định phải thử. Nếu bạn đang có dự định này, đừng quên lưu lại top 8 món ăn khuya khi du lịch Đà Nẵng trong bài viết sau nhé.
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Lưu lại ngay Top 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt nhất định phải thử sau đây nha.
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
Sài Gòn – TP.HCM là một thành phố rộng lớn nhưng không hẳn là một thành phố thơ mộng với nhiều địa điểm lãng mạn thích hợp cho những buổi hẹn hò. Cùng nhau khám phá 25 địa điểm nên ghé thăm khi ở Sài Gòn nhé các Foodee!
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
Tùm lum app đẹp quá trời đẹp. Tải hết 25 app này về sống ảo liền nào.
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ qua tư thế chữ V lạc hậu đó đê nghía qua rồi lưu lại tới tận 20 kiểu này, cứ gọi là thoải mái tạo dáng chụp hình cực cool tim bay tới tấp nè
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt mà mình liệt kê dưới đây chắc chắc sẽ cho bạn một chuyến đi Đà Lạt đáng nhớ và nhiều kỷ niệm.
Lưu ảnh vào bộ sưu tập
Cấu hình bộ sưu tập
Cập nhật bộ sưu tập của bạn Tạo bộ sưu tập mới
Cấu hình bộ sưu tập