Ăn uống
{{FilterCount}}
Bộ lọc

Món ăn Sài Thành luôn có một chỗ đứng đặc biệt trong giới ẩm thực Hà Nội, gần đây thực khách thủ đô đang phát cuồng bởi những món ăn đặc trưng Sài Gòn Nam Bộ.
 
Nói đến ẩm thực là nói đến ăn và uống, ăn uống là một nhu cầu không thể thiếu được của con người. Ăn uống trước hết là nhằm để duy trì sự tồn tại của mỗi cá nhân, cộng đồng song nhìn từ góc độ văn hóa, việc ăn uống còn phản ánh những đặc trưng riêng biệt về phong tục tập quán, tín ngưỡng; về các mối quan hệ ứng xử của con người với tự nhiên và cộng đồng.
 
Nếu như nói đến ẩm thực Bắc Bộ, là nói đến sự chuẩn mực tinh tế trong lựa chọn nguyên liệu, chế biến và thưởng thức món ăn; ẩm thực miền Trung (tiêu biểu là Huế) ngoài sự cầu kì trong chế biến còn mang dấu ấn của ẩm thực cung đình, vô cùng tỉ mỉ và khéo léo trong việc bày biện trang trí món ăn thì ẩm thực Nam bộ lại hấp dẫn bởi sự mộc mạc, giản đơn đôi khi còn đậm chất hoang dã, phóng khoáng như chính con người và thiên nhiên nơi đây vậy.
 
Cùng Foody điểm qua những món ngon Sài Thành đang gây sốt với giới ẩm thực thủ đô thời gian qua thú vị tại đây nhé:
 

1. Bánh Xèo

 
Món Bánh xèo Nam Bộ là món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam. Cũng như những món ăn khác, tùy theo mỗi vùng miền, bánh xèo có những cách chế biến và thưởng thức khác nhau. Không chỉ người Việt mà chính các khách du lịch đến Việt Nam cũng bình chọn Bánh xèo Nam Bộ là một trong những món ăn truyền thống được yêu thích nhất. 
 
 
"Người ngồi đổ bột, nhanh tay, khéo
Kẻ đứng bày bàn, lẹ cẳng, hay
Cả đám quây quần, ôi náo nhiệt
Rau nhiều, nước mắm, bánh xèo nhai!"
 
Lớp vỏ giòn rùm rụm gói bên trong nào tôm, nào thịt luộc, nào giá đỗ tươi ngọt… cuốn với bánh tráng chấm thêm ít nước mắm pha ngon vừa không ngấy lại vừa dễ gây nghiện, ăn mãi cũng chẳng chán.
 

2. Gà nướng lu

Gà nướng lu là gà không nướng trên bếp than như bình thường mà sẽ được tẩm ướp gia vị thiệt ngon rồi đem vô lu nướng. Lượng nhiệt trong lu tỏa ra lớn và đều làm cho thịt gà mềm, không bị khô, không có mùi khói, không bị ngán khi ăn vì lượng mỡ thừa đều đã chảy xuôi xuống rãnh lu.
 
 
Bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có thể chế biến thành các món nướng, từ các loại thịt quen thuộc như gà, vịt, thịt heo, bò với đủ loại bộ phận như sườn, nạc đùi, đến cả lòng, nội tạng. Trong đó, món gà nướng lu là món được ưa chuộng hơn cả. Thịt gà khi nướng lên vẫn giữ được lượng nước trong thịt, nên thịt vẫn mềm và không bị khô sau nướng, đặc biệt với gà nướng lu.
 
Gà không nướng trên bếp than như bình thường mà sẽ được tẩm ướp gia vị thiệt ngon rồi đem vô lu nướng. Lượng nhiệt trong lu tỏa ra lớn và đều làm cho thịt gà mềm, không bị khô, không có mùi khói, không bị ngán khi ăn vì lượng mỡ thừa đều đã chảy xuôi xuống rãnh lu.
 

3. Cua Cà Mau hấp

Nếu bạn là tín đồ của các món hải sản, đặc biệt là cua Cà Mau hấp thì hẳn món cua hấp này không còn xa lạ. Đỏ au cua biển: Cua Cà Mau trứ danh với màu đỏ au nổi bật trong đám xanh mướt của rau răm miền Tây, đơn giản mà sống động, đơn sơ mà bắt mắt. 
 
"Rửa sạch mai cua rồi để ráo
Dầu sôi, tỏi, ớt bỏ cua nè
Cho thêm muối hột rang đều nữa
Thịt chín khô vàng... chén khoẻ re."
 

4. Xôi chiên phồng

Xôi chiên phồng là món ăn nổi tiếng của các tỉnh Nam Bộ nhưng được rất nhiều người ưa thích. Xôi phồng như quả bóng thích mắt, miếng xôi mỏng, giòn, ăn giòn bên ngoài và dẻo dẻo bên trong rất hay. Để làm được xôi chiên phồng đúng hình dạng đòi hỏi bạn phải khéo léo và kiên nhẫn trở đều tay xoay xôi trên chảo nóng.
 
 

5. Lẩu tôm càng

Lẩu tôm càng là một món ngon đặc sắc của vùng sông nước Nam bộ với cách chế biến đơn giản và mộc mạc. Thành phần quan trọng làm nên hương vị cho món ăn này chính là nước lẩu.
 
Nước lẩu chua ngọt đậm đà được nấu từ nước cốt me, có hương thơm nhẹ của tỏi băm phi vàng được chế biến sao cho dậy mùi hấp dẫn nhất. Nếm thử nước lẩu, cảm nhận đầu tiên sẽ là vị chua chua, cay cay nơi đầu lưỡi rồi sau đó là vị ngọt thanh đậm đà nhờ được hầm từ xương ống nhiều giờ liền.
 
 
Nồi lẩu tôm càng bắt mắt với các nguyên liệu phong phú được xếp sẵn phía dưới nồi như: đậu bắp, dọc mùng, dứa và các loại rau thơm... Nhưng thành phần rau chủ yếu vẫn là thân kèo nèo xanh mơn mởn và cọng bông súng dân dã là những loại rau đặc trưng của miền sông nước Nam Bộ.

Tôm càng phải chọn con vừa ăn, nhưng con nào cũng có gạch son trên đầu, thịt tôm ngọt và dai nhẹ; có thể thay tôm càng bằng tôm lớt có vỏ mỏng và mềm hơn. Khi ăn, chỉ cần chờ nước lẩu sôi liu riu là vớt tôm và rau vừa chín ra bát, chấm chút nước mắm ngon nguyên chất với ớt tươi cho dậy mùi, ăn kèm chút bún. Thịt tôm thơm béo, bông súng mềm dịu, kèo nèo sần sật bùi bùi, nước lẩu chua hơi cay sẽ làm cho bạn thấy thật khoái khẩu.
 

6. Gỏi ngủ sắc Nam Bộ

Gỏi ngũ sắc Nam Bộ không chỉ ngon miệng mà còn khiến thực khách bất ngờ bởi cách bày biện vô cùng đẹp mắt trong những bẹ hoa chuối. Đây là sự kết hợp của 5 trong tất cả các món gỏi của nhà hàng Món Ngon Sài Thành để tạo nên một món gỏi ngũ sắc Nam Bộ đủ hương vị khiến thực khách thích mê.
 
 
Gỏi ngũ sắc Nam Bộ không chỉ ngon miệng mà còn khiến thực khách bất ngờ bởi cách bày biện vô cùng đẹp mắt trong những bẹ hoa chuối. Mỗi loại gỏi được đặt trong một chiếc bẹ hoa chuối, ghép lại tựa một bông hoa ẩm thực 5 cánh đang tỏa sắc hương mời gọi, kích thích mọi giác quan của người thưởng thức.

Để tạo nên một món gỏi ngũ sắc Nam Bộ đủ hương vị khiến thực khách thích mê, món ăn thường bao gồm 5 trong những loại gỏi đặc trưng của nhà hàng: gỏi gà lá cóc, gỏi mực dưa leo, gỏi xoài hải sản, gỏi bò bóp thấu, gỏi gà thân chuối, gỏi bồn bồn tôm thịt.

Gỏi ngũ sắc Nam Bộ tuy là sự kết hợp của  những món ăn dân dã, chủ yếu là các thành phần từ miệt vườn sông nước, nhưng lại mang đến cho người thưởng thức nhiều trải nghiệm thú vị, khó quên.
 

7. Bò nướng Phương Nam

Bò nướng Phương Nam là món ăn gồm 05 phần khác nhau từ thịt bò, đậm chất Nam bộ gồm: Bò nướng ống tre, bò lụi, bò cuốn lá lốt, bò cuộn sả cây, bò nướng bánh hỏi. Nguyên liệu chính là thịt bò thăn mềm được tẩm ướp và gia giảm đặc trưng của Nam bộ như tiêu xanh, tiêu hột, ớt xiêm, bánh hỏi, kiệu chua…Các phần bò phải được nướng nhanh trên lửa than vừa để miếng thịt không bị khô. Gia vị đặc biệt khiến cho món bò nướng Phương Nam thêm đậm đà và ngon ngọt hơn là tiêu xanh cay cay ngọt ngọt.
 
 

8. Nem Thủ Đức

Hương vị Nem chua Thủ Đức đúng chuẩn vị Nem chua Thủ Đức  hơi ngọt chứ không quá ngọt như nhiều vùng khác, hơi chua mà không chua gắt, có màu hồng hồng rất đẹp mắt. Nem có kẹp một miếng tỏi thái lát, bọc lá dong không già quá, không non quá để lên men. Chấm miếng nước chấm chua ngọt cảm thấy thật vừa vặn, tôn lên đầy đủ vị chua cay mặn ngọt.
 

Nem nướng khác nem chua là thịt nạc heo sau khi quết xong trộn với mỡ heo xắt nhỏ; còn nem chua là trộn với bì heo, cho gia vị đường, muối, mật ong, tỏi và gói lá vông để lên men. Cuốn bánh tráng với bánh hỏi, nem nướng, đồ chua gồm cà rốt, củ kiệu, khế cùng với chuối chát, các loại rau như xà lách, rau cần, dấp cá, tía tô, lá quế, rau húng…, chấm với nước mắm chua ngọt là đã có đủ chua chát mặn ngọt, ngon thấu trời xanh.
 

9. Lẩu cá kèo

Món lẩu này gồm 2 phần nguyên liệu chính là cá kèo và rau gia vị. Cá kèo là một loại cá đặc trưng của người miền Nam, nổi tiếng với thịt thơm ngọt, không quá nhiều xương nên rất phù hợp với những món lẩu. Thịt cá kèo thôi ra nước dùng những váng mỡ li ti màu vàng ánh, béo ngậy nhìn trông kích thích vị giác vô cùng.
 
 
Quan trọng nhất của món lẩu này chính là phần rau ăn kèm. Đây cũng là một trong những loại lẩu mang nhiều hương vị nhất, có đủ cả ngọt, chua, chát, cay trong đó, cũng một phần nhờ vào những loại rau địa phương mà có lẽ ít người Hà Nội biết đến. Chắc chắn trong đó phải kể đến lá giang đầu tiên, loại lá này như một phần không thể tách rời với cá kèo, nó có vị chua chua, chan chát, không hề dễ ăn chút nào nhưng khi nhúng vào nồi nước lại cho một hương vị hài hòa đến lạ. Sau đấy là rau đắng, ngổ, giá, rau muống chẻ,…cũng góp phần làm món ăn thêm đặc biệt, để rồi người ta ăn một lần nhớ mãi không quên
 

10. Cơm cháy kho quẹt

Cơm cháy kho quẹt là món ăn ngon, dân dã của người miền Tây nhưng được các thực khách sành ăn vô cùng ưa chuộng. Món ăn dễ nghiền, thơm giòn hấp dẫn đã chiếm trọn cảm tình của những vị khách ghé tới nếm thử ngay lần đầu tiên. 
 
 
Những miếng cơm cháy giòn tan, vàng ươm được chấm vào nồi kho quẹt đậm đà sóng sánh sẽ làm hài lòng cả những người khó tính. Vốn dĩ cơm cháy đã giúp chúng ta liên tưởng về ẩm thực Việt Nam dân dã, là hương vị quen thuộc của gia đình, quê hương. Món ăn sẽ giúp bạn gợi ý lại hình ảnh thơ ấu bên những nồi cơm cháy xưa. Hiện tại Món ngon Sài Thành đang có chương trình tặng Cơm Cháy Kho Quẹt 0đ, các bạn quan tâm thì xem thêm tại đây nhé: http://comchay0d.monngonsaithanh.vn
 
Toàn bộ nguyên liệu như rau rừng, rau muống, hoa chuối, gạo tấm, bánh hỏi... đến những thứ gia giảm làm nên hương vị đặc trưng như lọ tương đen, ớt bột, tiêu xanh hay gói ngũ vị... tại Món Ngon Sài Thành đều được vận chuyển từ Sài Gòn ra Hà Nội.
 
Bạn không cần book vé máy bay vào tận Sài Gòn hay Miền Tây xa xôi, mà chỉ cần “vi vu” đến Món Ngon Sài Thành ngay giữa Thủ Đô để thưởng thức không chỉ 10 món ngon kể trên mà thực đơn lên đến hơn 100 món ngon tròn vị Sài Thành.
 
Foody.vn

Đánh giá: 
0,00 đánh giá
Đánh giá: 
{{AvgRating | number:1}}{{TotalRating |formatNK:1}} đánh giá
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Hội An - cái tên đã quá đỗi quen thuộc với ai đam mê bộ môn du lịch. Là nơi yên bình hội tụ, nơi góc phố, dáng hoa, con thuyền, đèn lồng, đều là những nét chấm phá rất riêng trong một bức tranh đầy thơ mộng cuốn hút. Không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh nên thơ êm đềm hay con người đôn hậu nồng ấm, Hội An còn là cái nôi của một nền ẩm thực tinh tế đặc sắc. Nhắc ẩm thực Phố Hội, người ta không thể bỏ qua cơm gà, cao lầu, mì Quảng hay những chiếc bánh mì được mệnh danh là "ngon nhất thế giới". Nếu bạn là một người con Hà Nội nhớ ẩm thực Hội An, hãy lưu lại những cái tên dưới đây mà order ngay trên ShopeeFood nhé!
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Hội An - chốn trở về tịnh tâm giữa lúc bồn chồn vội vã. Ai trong chúng ta cũng từng mơ về những khoảnh khắc yên bình, mộc mạc, những khoảnh khắc trong trẻo, trẻ thơ thỏa sức khám phá, vui đùa như những đứa trẻ. Nằm giữa chốn xô bồ, Hội An, phố Hội nên thơ dung dị là nơi dừng chân thưởng trà, rủ bỏ mọi muộn phiền trong cuộc sống của biết bao người. Đến với Hội An, thưởng thức những món ăn ngon, cảm nhận thiên nhiên và đắm mình vào không gian tĩnh lặng, bạn sẽ thấy tâm mình lắng đọng đến nhường nào. Ghé ăn top 5 quán ăn lâu đời nhất quanh phố cổ Hội An để cảm nhận được tấm chân tình của phố Hội nhé!
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Huế gây thương nhớ không chỉ bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của sông Hương, núi Ngự... mà còn đến từ nét văn hóa độc đáo và đặc trưng của nền ẩm thực Huế. Nếu bạn ở Hà Nội và đang nhớ ẩm thực Huế, order ngay 5 quán chuẩn vị Huế dưới đây nhé.
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Vẻ đẹp trường tồn của cố đô Huế không chỉ nằm ở nét quyến rũ của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn ở văn hóa ẩm thực độc đáo, luôn đậm sắc đủ hương và không gì có thể thay thế được. Ẩm thực Huế cho đến nay đã trở thành một triết lý, gắn liền với con người và chiều dài lịch sử của đất cố đô trăm năm mà thành. Bởi vậy cho dù bạn là gen X, gen Y hay gen Z thì vẫn không thể nào thoát khỏi sự hấp dẫn trời sinh của nền ẩm thực muôn màu vạn sắc này. Hôm nay trong số ẩm thực mới, hãy cùng Shopeefood điểm qua top 5 món ăn truyền thông đốn tim Gen Z khi tới Huế để hiểu thêm về con người, văn hóa xứ cố đô nhé!
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn khuya là một trải nghiệm thú vị mà nếu có dịp đến Đà Nẵng bạn nhất định phải thử. Nếu bạn đang có dự định này, đừng quên lưu lại top 8 món ăn khuya khi du lịch Đà Nẵng trong bài viết sau nhé.
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Lưu lại ngay Top 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt nhất định phải thử sau đây nha.
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
Sài Gòn – TP.HCM là một thành phố rộng lớn nhưng không hẳn là một thành phố thơ mộng với nhiều địa điểm lãng mạn thích hợp cho những buổi hẹn hò. Cùng nhau khám phá 25 địa điểm nên ghé thăm khi ở Sài Gòn nhé các Foodee!
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
Tùm lum app đẹp quá trời đẹp. Tải hết 25 app này về sống ảo liền nào.
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ qua tư thế chữ V lạc hậu đó đê nghía qua rồi lưu lại tới tận 20 kiểu này, cứ gọi là thoải mái tạo dáng chụp hình cực cool tim bay tới tấp nè
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt mà mình liệt kê dưới đây chắc chắc sẽ cho bạn một chuyến đi Đà Lạt đáng nhớ và nhiều kỷ niệm.
Lưu ảnh vào bộ sưu tập
Cấu hình bộ sưu tập
Cập nhật bộ sưu tập của bạn Tạo bộ sưu tập mới
Cấu hình bộ sưu tập