Ăn uống
{{FilterCount}}
Bộ lọc

Cháo lòng vốn là thức quà bình dân, chân chất, thân thuộc với tầng lớp lao động ta nhiều đời nay. Bát cháo lòng thì nhiều nơi có, nhưng cháo lòng đậu xanh ngọt bùi thì chắc chỉ có gia đình nhà cụ bà Tiền là địa chỉ duy nhất bán lâu nay.
 
Cụ bà tần tảo chuẩn bị đồ ăn cho khách
 
Nếu có một lần vô tình ghé qua con phố Lò Sũ tĩnh mịch chắc bạn chẳng bao giờ ngờ được giữa những khách sạn, tiệm café sang trọng lại có một quán cháo lòng bình dân, nơi mà cứ mỗi buổi trưa là lại tấp nập, đông vui như hội làng.
 
Giữa con phố yên lặng có quán cháo lòng nhộn nhịp khách
 
Đó là quán cháo lòng đậu xanh 3 đời gia truyền của cụ bà Phạm Thị Tiền. Cụ nay đã 85 tuổi, bán ngót nghét cũng đã 30 năm trong ngõ nhỏ sâu hút. Trông dáng cụ đã rất già, lưng người lom khom thế nhưng cụ vẫn rất nhanh nhẹn, rửa rau hay cắt lòng dồi đôi tay thoăn thoắt, chỉn chu đâu ra đấy.
 
Cụ Tiền vẫn nhanh nhẹn lấy cháo cho khách
 
Nhà cụ có 6 người con trong đó có tới 4 cô con gái. “Cụ bán cháo đây, nhưng giờ chỉ loanh quanh rửa vài cọng rau, lau vài cái bát thôi chứ toàn con gái rồi mấy đứa cháu cụ nấu, rồi làm là chính”. Cụ vẫn cười duyên như thế khi tôi hỏi về quán cháo mấy đời nhà mình.
 
Có tuổi nhưng cụ chẳng chịu ngồi yên cứ loanh quanh dọn dẹp
 
Cháo lòng vốn là một món ăn dung dị, quen thuộc gắn với tầng lớp lao động Việt Nam ta bao đời nay. Món cháo của cụ Tiền cũng đơn giản như thế nhưng lại độc nhất vô nhị ở đất Hà Thành này bởi một nguyên liệu khác biệt trong bát cháo đó là đậu xanh. Cháo lòng đậu xanh đến với quán cụ trong một cái duyên cũng đơn giản, chỉ bởi một lần khách ăn, để miếng dồi vào trong bát cháo, miếng dồi lỡ bục ra rơi đậu xanh, khách ăn đậu xanh cùng cháo thấy ngon nên mách cụ bán.
 
Cháo lòng đậu xanh thương hiệu bà Tiền
 
Cháo rõ miếng đậu xanh, ăn bùi và ngọt lắm
 
Biết bao năm đổi đủ món nghề, cuối cùng cụ bà cũng dừng chân lại quanh quanh nồi cháo nóng, quanh những miếng lòng dồi thơm ngon. Cứ thế tới nay cụ truyền lại cho mấy cô con gái con dâu rồi tới cháu nội cháu ngoại, cả nhà cùng nhau bán trong căn tập thể cũ rích trong ngõ nhỏ, nơi phòng ăn cứ chi chít nối nhau ngẫu hứng như tổ ong.
 
Mỗi bát cháo cụ bán chỉ 20 ngàn đồng, đĩa lòng rồi thập cẩm đủ thứ cho 2 người là thêm 100 ngàn. Ngoài ăn cháo bạn đến cũng có thể thử ăn bún đậu nữa. Nhưng cá nhân tôi vẫn chỉ thổn thức với duy nhất một món là bát cháo đậu xanh nóng hổi, đầy ăm ắp, lòng dồi, miếng tiết còn nhiều hơn cả cháo này.
 
Đĩa lòng dồi 2 người chất từng miếng, chẳng hề độn
 
Bát cháo có 20 ngàn mà lòng dồi tiết đầy ăm ắp
 
Thực khách đến đây khá nhiều người chỉ gọi riêng dạ dày, lòng non luộc hay dồi rán thôi ấy. Thực có thưởng thức tôi mới rõ tại sao. Miếng dạ dày được luộc đến khéo, trắng nõn, dạ dày cũng chọn lựa cẩn thận, ăn miếng nào miếng nấy đẫy miệng, nhai giòn rất đã. Còn dồi được nhồi nhân thật đầy, trong bùi, ngoài giòn dai, ăn khi nóng thì quá tuyệt vời.
 
Dồi rán là đặc sản của quán
 
Quán trong ngõ nhưng cụ thuê nhiều nhà xunh quanh để bán hàng nên cũng không đến nỗi chật chội quá. Tuy nhiên có lẽ vì lượng khách đến đông vui nơi đây nên mỗi buổi trưa cao điểm là lại ít có chỗ ngồi. Ấy thế mà thực khách cũng chẳng ngại, sẵn sàng chờ đợi, sẵn sàng tự lau dọn bát đũa, tự gọi rồi đi lấy đồ để được thưởng thức hương vị thơm ngon, độc đáo của Cháo Lòng Bà Tiền.
 
Cụ bà rạng ngời khoe những bức hình của mình
 
 
Mỗi sáng cụ vẫn chăm chỉ ra hồ tập thể dục đấy
 
Đến lúc tuổi già không hẹn cũng tới, giờ đây niềm vui của cụ bà đôi khi chỉ là vài câu chuyện tán dóc cùng khách, lọ mọ khoe những tấm hình đẹp chụp khắp nơi, hay ngồi ngắm phố phường ngay cửa con ngõ nhỏ thấy khách đến thì nhanh nhẹn “Con ăn cháo à, vào bên trong đi, có mấy đứa, để bà bảo xếp chỗ cho”.
 
Thú vui tuổi già đôi khi là ngồi đón khách ngay cửa nhà
 
“Con à, bà bán cháo đấy, nhưng con đừng cho quán bà lên báo bảo bà bán đắt khách, mấy trăm bát mỗi ngày nhé. Coi mấy đứa con bà, nó loay hoay cả ngày, đông quá rồi không phục vụ kịp mất con ạ”. Nhắc đến mấy cô con gái cụ cười tươi lắm, con đẻ cũng như con dâu, cô nào cô nấy cũng tần tảo, khéo léo. Khách đông mấy thì đông, các cô cũng vẫn tươi cười tiếp đón, nhanh tay lấy đồ. Cái con ngõ nhỏ cứ thế người ra kẻ vào nhộn nhịp như đi hội.
 
Bạn nhớ một lần đến đây hòa vào sự nhộn nhịp của quán nhé
 
Bữa trước có dạo tiệm còn bày lòng ngoài cửa ngõ để khách đi qua dễ nhận thấy, tới nay thì chỉ còn vỏn vẹn chiếc biển vàng nhạt với dòng chữ Cháo Lòng 18 Lò Sũ thôi. Có dịp ghé đây, các bạn nhớ thưởng thức món quà bình dị này, thức quà mà không phải ai cũng ăn được nhưng nhỡ có ăn là dễ gây nghiện lắm.
Tham khảo địa chỉ quán tại đây: https://www.foody.vn/ha-noi/chao-long-tiet-canh-lo-su.
 
Khánh Huyền (thực hiện).

Đánh giá: 
0,00 đánh giá
Đánh giá: 
{{AvgRating | number:1}}{{TotalRating |formatNK:1}} đánh giá
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Hội An - Order Ngay Những Quán Này Tại Hà Nội
Hội An - cái tên đã quá đỗi quen thuộc với ai đam mê bộ môn du lịch. Là nơi yên bình hội tụ, nơi góc phố, dáng hoa, con thuyền, đèn lồng, đều là những nét chấm phá rất riêng trong một bức tranh đầy thơ mộng cuốn hút. Không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh nên thơ êm đềm hay con người đôn hậu nồng ấm, Hội An còn là cái nôi của một nền ẩm thực tinh tế đặc sắc. Nhắc ẩm thực Phố Hội, người ta không thể bỏ qua cơm gà, cao lầu, mì Quảng hay những chiếc bánh mì được mệnh danh là "ngon nhất thế giới". Nếu bạn là một người con Hà Nội nhớ ẩm thực Hội An, hãy lưu lại những cái tên dưới đây mà order ngay trên ShopeeFood nhé!
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Top 5 Quán Ăn Lâu Đời Nhất Quanh Phố Cổ Hội An, bạn đã thưởng qua?
Hội An - chốn trở về tịnh tâm giữa lúc bồn chồn vội vã. Ai trong chúng ta cũng từng mơ về những khoảnh khắc yên bình, mộc mạc, những khoảnh khắc trong trẻo, trẻ thơ thỏa sức khám phá, vui đùa như những đứa trẻ. Nằm giữa chốn xô bồ, Hội An, phố Hội nên thơ dung dị là nơi dừng chân thưởng trà, rủ bỏ mọi muộn phiền trong cuộc sống của biết bao người. Đến với Hội An, thưởng thức những món ăn ngon, cảm nhận thiên nhiên và đắm mình vào không gian tĩnh lặng, bạn sẽ thấy tâm mình lắng đọng đến nhường nào. Ghé ăn top 5 quán ăn lâu đời nhất quanh phố cổ Hội An để cảm nhận được tấm chân tình của phố Hội nhé!
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Nhớ Ẩm Thực Huế - Order Ngay 5 Quán Này Tại Hà Nội
Huế gây thương nhớ không chỉ bởi vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của sông Hương, núi Ngự... mà còn đến từ nét văn hóa độc đáo và đặc trưng của nền ẩm thực Huế. Nếu bạn ở Hà Nội và đang nhớ ẩm thực Huế, order ngay 5 quán chuẩn vị Huế dưới đây nhé.
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Top 5 Món Ăn Truyền Thống Đốn Tim Gen Z Khi Tới Huế, set kèo "săn lùng" ngay thôi!
Vẻ đẹp trường tồn của cố đô Huế không chỉ nằm ở nét quyến rũ của những danh lam thắng cảnh nổi tiếng mà còn ở văn hóa ẩm thực độc đáo, luôn đậm sắc đủ hương và không gì có thể thay thế được. Ẩm thực Huế cho đến nay đã trở thành một triết lý, gắn liền với con người và chiều dài lịch sử của đất cố đô trăm năm mà thành. Bởi vậy cho dù bạn là gen X, gen Y hay gen Z thì vẫn không thể nào thoát khỏi sự hấp dẫn trời sinh của nền ẩm thực muôn màu vạn sắc này. Hôm nay trong số ẩm thực mới, hãy cùng Shopeefood điểm qua top 5 món ăn truyền thông đốn tim Gen Z khi tới Huế để hiểu thêm về con người, văn hóa xứ cố đô nhé!
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn xuyên màn đêm với Top 8 Món Ăn Khuya Khi Du Lịch Đà Nẵng ngon bổ rẻ
Ăn khuya là một trải nghiệm thú vị mà nếu có dịp đến Đà Nẵng bạn nhất định phải thử. Nếu bạn đang có dự định này, đừng quên lưu lại top 8 món ăn khuya khi du lịch Đà Nẵng trong bài viết sau nhé.
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Tổng hợp 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt phải ăn thử một lần
Lưu lại ngay Top 30 quán ăn ngon ở Đà Lạt nhất định phải thử sau đây nha.
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
(HCM) Tất tần tật những địa điểm hẹn hò lãng mạn nhất ở Sài Gòn
Sài Gòn – TP.HCM là một thành phố rộng lớn nhưng không hẳn là một thành phố thơ mộng với nhiều địa điểm lãng mạn thích hợp cho những buổi hẹn hò. Cùng nhau khám phá 25 địa điểm nên ghé thăm khi ở Sài Gòn nhé các Foodee!
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
25 app chỉnh ảnh độc-đẹp xuất thần đang hot trend công đồng mạng
Tùm lum app đẹp quá trời đẹp. Tải hết 25 app này về sống ảo liền nào.
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ túi 20 tư thế tạo dáng thần thánh chụp hình chất lừ khi đi du lịch
Bỏ qua tư thế chữ V lạc hậu đó đê nghía qua rồi lưu lại tới tận 20 kiểu này, cứ gọi là thoải mái tạo dáng chụp hình cực cool tim bay tới tấp nè
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Tổng hợp những địa điểm du lịch ở Đà Lạt nổi tiếng nhất
Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt mà mình liệt kê dưới đây chắc chắc sẽ cho bạn một chuyến đi Đà Lạt đáng nhớ và nhiều kỷ niệm.
Lưu ảnh vào bộ sưu tập
Cấu hình bộ sưu tập
Cập nhật bộ sưu tập của bạn Tạo bộ sưu tập mới
Cấu hình bộ sưu tập