FBNC Smart Money: Foody.vn và câu chuyện khởi nghiệp thành công
Với sự phát triển của Internet, thị trường ẩm thực trực tuyến hiện nay tại Việt Nam đang nở rộ với rất nhiều trang web cung cấp các review và đánh giá địa điểm ăn uống. Với mong muốn chuyên nghiệp hóa loại hình dịch vụ ẩm thực trực tuyến này, Đặng Hoàng Minh đã sáng lập trang web Foody.vn với cách làm sáng tạo. Foody.vn còn thành công khi kêu gọi được vốn từ hai quỹ đầu tư quốc tế.
Foody.vn gọi vốn thành công vòng thứ 2, sẵn sàng cho những bước phát triển mới
Action.vn – Tháng 8/2013, Foody.vn - trang tìm kiếm & đánh giá địa điểm ăn uống tại Việt Nam vừa nhận được đầu tư vòng 2 từ qũy đầu tư mạo hiểm CyberAgent Venture (Nhật Bản) và GITPx Investments (Singapore).
Con số đầu tư không được tiết lộ, nhưng theo anh Minh - founder của Foody.vn cho biết số tiền sẽ được sử dụng để xây dựng cộng đồng, phát triển nội dung, hoàn thiện ứng dụng mobile và ra mắt thêm nhiều tiện ích nhằm đáp ứng cho người dùng.
Khai thác mô hình tạo nên một cộng đồng chia sẻ giữa những người yêu ăn uống tương tự như ở nhiều nước như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc hay Nhật Bản, quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent Venture tin tưởng rằng với những lợi thế mạnh trong lĩnh vực Media về ẩm thực, Foody.vn có nhiều tiềm năng để trở thành trang đánh giá địa điểm hàng đầu Việt Nam.
Ra đời từ tháng 8/2012, trong hơn một năm phát triển, Foody.vn đã cập nhật hơn 35.000 địa điểm ăn uống toàn quốc, hơn 20.000 reviews và thu hút gần 50.000 thành viên tham gia chia sẻ hàng chục ngàn hình ảnh.
Bên cạnh phiên bản web, Foody cũng liên tục nâng cấp ứng dụng mobile để các thành viên có thể cập nhật và chia sẻ những địa điểm ẩm thực một cách nhanh chóng. Với giao diện người dùng thân thiện và tiện dụng, ứng dụng mobile của Foody trình bày kết quả tìm kiếm thông tin địa điểm một cách chi tiết và rõ ràng để người sử dụng dễ hiểu, dễ tham khảo. Thay thế cho cách tìm kiếm thông thường trên các diễn đàn ẩm thực, với những dữ liệu lộn xộn, khó tìm và thiếu nhiều thông tin về giá cả, chất lượng.
Trong tháng 8 vừa qua, Foody đã cung cấp bản nâng cấp cho hệ điều hành iOS/Android với nhiều tính năng quan trọng như: đánh giá & lưu trữ địa điểm, chia sẻ địa điểm, check-in ...
Đây cũng là hướng phát triển trong tương lai của Foody nhằm tạo tiền đề trong việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ địa điểm lớn nhất ở Việt Nam; đặc biệt là cộng đồng sử dụng điện thoại thông minh.
Cyber Agent: Chúng tôi muốn giành thị phần lớn trong thị trường ẩm thực với Foody
(Vcamp) Cách đây ít lâu, Cyber Agent vừa công bố quyết định đầu tư vào Foody.vn, một startup về ẩm thực.
Thông tin này khá bất ngờ vì nhiều người cho rằng thị trường TMĐT liên quen đến ẩm thực theo mô hình của Foody khó có thể nhận được quan tâm của các VC. Hãy xem Cyber Agent (CAG) nói gì về thương vụ này.
Chào anh, vừa qua CAG chính thức công bố việc đầu tư vào Foody. Mục tiêu của Foody và Cyber Agent trong tương lai là gì? Lý do gì khiến CAG quyết định đầu tư vào thị trường này?
Mục tiêu của Foody.vn và CAG là vị trí số một trong thị trường tìm kiếm địa điểm, quán ăn, nhà hàng tại Việt Nam trong thời gian tới. CAG quyết định đầu tư vào mảng này bởi đây là một thị trường chưa có người đứng đầu. Các trang phổ biến nhất mới chỉ có khoảng 70 đến 80.000 người sử dụng, một con số quá nhỏ so với thị trường khách hàng tiềm năng.
Các trang hiện tại đang tồn tại rất nhiều vấn đề. Chất lượng thông tin yếu, không chính xác, thiếu hình ảnh, chất lượng đánh giá thấp. Bên cạnh đó, cách sắp xếp, định hướng cũng chưa thực sự chuyên nghiệp. Đó là cách CAG và Foody sẽ tập trung trong thời gian tới.
Vậy mô hình của Foody trong tương lai cụ thể là gì?
Foody sẽ sử dụng mô hình giống Ginavi của Nhật. Người dùng sẽ tìm quán ăn theo phong cách, địa điểm. Hỗ trợ cách thức về đặt chỗ, cung cấp các thông tin đánh giá và các tính năng giúp chia sẻ địa điểm.
Số vốn CAG đầu tư và Foody là bao nhiêu?
Khoảng vài trăm ngàn USD.
Theo CAG, đây có phải thời điểm tốt để đầu tư vào lĩnh vực này không? Lý do nào khiến CAG quyết định chọn thời điểm này?
Đây là thời điểm tốt vì chưa có trang nào đủ mạnh để bao quát thị trường mà nhu cầu khách hàng thì rất lớn. CAG chọn thời điểm này cũng vì đối thủ chưa đủ mạnh, lượng người dùng tăng và hưởng lợi từ việc mô hình Groupon đã tạo dựng thói quen cho khách hàng.
Đây cũng là chiến lược Time Machine của CAG. Thị trường Việt Nam sẽ đi sau Nhật khoảng 3-5 năm. Sau khi nghiên cứu mô hình, thị trường, đối thủ, CAG sẽ quyết định đầu tư các dịch vụ và sản phẩm tại Việt Nam.
CAG có sợ vụ việc Nhóm mua ảnh hưởng đến sự phát triển của Foody không?
CAG không lo sợ vụ Nhóm mua ảnh hưởng tới ngành vì nó chỉ là vấn đề nội bộ. Doanh nghiệp có dịch vụ tốt sẽ không sợ bị đào thải. Chỉ có một điều là người dùng sẽ cẩn trọng hơn và sẽ không chỉ quan tâm đến giá như trước.
Kỳ vọng của CAG trong thương vụ này là gì?
Thị trường ăn uống ở Việt Nam trị giá 10 tỷ USD và là một thị trường rất tiềm năng do ít đối thủ và nhiều cơ hội. Foody và CAG hi vọng sẽ giành thị phần lớn nhất trong thị trường này.
(Vietnam Investment Review) Vietnamese start-up company Foody has been added to Japan’s CyberAgent Ventures portfolio, to increase its venture investments in Vietnam.
CyberAgent Ventures’ Vietnam manager Nguyen Manh Dung said he could not disclose the exact amount of investment capital, but said it was less than $500,000 and would be used primarily to facilitate further growth in the website’s users and contents.
Ho Chi Minh City-based Foody Company was set up in June and launched in August as www.foody.vn, an online gourmet searching and user review media in Vietnamese and English. The website has reached over 7,000 restaurants, with over 5,000 reviews.
“CyberAgent Ventures believes that Foody has strong potential to become the leading media in such kind of content in Vietnam and will take advantage of CyberAgent Inc.’s wide network of resources to enhance the company’s growth and value,” Dung said.
This September, Foody acquired Nhahang.com, another online food guide. The Nhahang.com development team had also launched Orderfood.vn a few months before. MJ Group has taken over Orderfood.vn and renamed it Hungry.vn.
Dung added CyberAgent Ventures was targeting online services like Foody, e-commerce, mobile service, online media, online advertising, online games, social networks and online travel.
The fund’s average investment in Vietnam ranges from $200,000 to $1 million and a company could receive more than one investment round, depending on its growth, Dung said.
Vietnam was among the favourite investment destinations of companies from Japan, where domestic demand was declining, Hironobu Kitagawa, director of the service industry support division at the Japan External Trade Organization, told Vietnamese firms at a meeting in Ho Chi Minh City.
Japanese firms were also looking to investment opportunities in mergers and acquisitions.
In February this year, Japan’s confectionery maker Ezaki Glico bought 10 per cent of Vietnamese group Kinh Do’s chartered capital to become a strategic holder. Japan's Mizuho Corporate Bank acquired a 15 per cent stake in Vietcombank for $565 million last year.
Mạng trực tuyến tiếp thị dịch vụ ăn uống đang phất
(TBKTSG Online) - Lĩnh vực nội dung Internet trong ngành kinh doanh ăn uống đang là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư khi hàng loạt vụ mua bán và sáp nhập diễn ra khá nhộn nhịp trong thời gian qua.
Theo một khảo sát mới đây của Ogilvy & Mather châu Á - Thái Bình Dương (Tập đoàn chuyên về quảng cáo và tiếp thị), Việt Nam là một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, bởi Việt Nam là nước có dân số đông và người dân thường có thói quen ăn uống bên ngoài.
Một trong những điểm đáng chú ý của khảo sát này là các nhà kinh doanh dịch vụ ăn uống không chỉ quan tâm đến chất lượng dịch vụ mà còn đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, đặc biệt là mô hình tiếp thị trực tuyến.
Tính riêng ở TPHCM đã có hơn 2.000 địa điểm quán xá hiển thị thông tin trên Internet.
Nhộn nhịp đầu tư
Hôm 21-11, quỹ đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản CyberAgent đã công bố đầu tư vào Foody, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến địa điểm ăn uống và giải trí tại www.foody.vn.
CyberAgent cho hay họ đầu tư vào Foody bởi công ty này có một tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực tìm kiếm địa điểm dịch vụ ăn uống tại Việt Nam. Chỉ sau 3 tháng ra mắt kể từ khi thành lập vào tháng 8 năm nay, Foody đã thu hút hơn 10.000 nhà hàng và địa điểm ăn uống tham gia và 5.000 bình luận (comments) trên website này.
CyberAgent nói rằng việc họ rót vốn đầu tư vào Foody cũng nhằm giúp công ty này phát triển nhanh hơn về lượng người dùng cũng như nội dung mà Foody cung cấp.
Trước khi được CyberAgent đầu tư, Foody.vn cũng đã mua lại trang web vnNhahang.com, một website tập hợp 3.000 địa điểm ăn uống tại TPHCM.
Thương vụ đầu tư của CyberAgent trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống trực tuyến đã không còn lạ lẫm khi hồi đầu năm nay, hàng loạt vụ đầu tư trong lĩnh vực này đã được công bố.
CyberAgent Ventures, Inc. (Headquarter: Tokyo, President & CEO: Soichi Tajima), a subsidiary of CyberAgent, Inc. (Headquarter: Tokyo, President & CEO: Susumu Fujita) announces to invest in Foody Corporation (Headquarter: Ho Chi Minh City), a Vietnam-based startup which operates www.foody.vn, an online gourmet searching & user-review media.
Foody.vn was launched in August this year, and is the fastest growing online gourmet searching & user-review media in Vietnam. Only 3 months after launching, Foody.vn has reached over 10 thousand restaurants, over 5 thousand reviews. The fund will be used primarily to facilitate further growth of its users and contents.
As there is a void for this type of media in Vietnam and successful business models have been executed off by existing gourmet searching & user-review media in Japan and China, CyberAgent Ventures believes that Foody has strong potential to become the leading media in such kind of content in Vietnam and will take advantage of CyberAgent Inc.’s wide network of resources to enhance the company’s growth and value.
CyberAgent Ventures is the venture capital arm of Tokyo-based CyberAgent, Inc., and is expanding its business in the South East Asian market. The investment noted above is made through CA Asia Internet Fund I, L.P. – a venture capital fund specialized in the South East Asian market.
Company Profile of CyberAgent Ventures
Company Name: CyberAgent Ventures, Inc.
Address: Akasaka DS bldg .3F, 8-5-26 Akasaka, Minato-ku, Tokyo, Japan
Established: April 3, 2006
Capital: JPY 360 Million
President & CEO: Souichi Tajima
URL: http://cyberagentventures.com/en/
(DungHangViet.Vn) - Với nhu cầu cần có một công cụ chuyên về ẩm thực hiện nay, Foody.vn đã được ra đời để đáp ứng các nhu cầu chia sẻ những đam mê ẩm thực, tìm kiếm các thông tin, bình luận, món ăn, hình ảnh và giá cả về nơi ăn uống như nhu cầu của từng người.
Không những thế, Foody.vn đóng vai trò như một cầu nối giúp các thực khách và địa điểm ẩm thực hiểu nhau hơn và có những đóng góp để giúp các địa điểm có thể cải thiện chất lượng của mình một cách tốt nhất.
Giao diện trang chủ Foody.vn
Website Foody.vn với những tính năng hữu ích và những thông tin chính xác nhất cho người dùng:
1. Công cụ tìm kiếm: Bạn có thể tìm kiếm chính xác những địa điểm ăn uống chúng ta cần thông qua giao diện ban đầu của website. Với tính năng tìm kiếm chi tiết bằng các phân loại như: mục đích đến, phong cách ẩm thực, giá tiền, khu vực… Bạn có thể dễ dàng tìm được các địa điểm theo đúng nhu cầu của mình.
2. Thông tin đa dạng, cụ thể, rõ ràng, khách quan: Hiện Foody.vn đã có hơn 7000 địa điểm, 4000 bình luận và hàng trăm ngàn hình ảnh trên toàn quốc, tập trung chính vào các thành phố lớn ở Việt Nam, ở đây các thông tin về địa điểm và các bình luận đánh giá (review), hình ảnh đến từ nhiều thành viên sẽ giúp cho bạn có được chọn lựa điểm đến tốt nhất. Các thông tin về các nhà hàng được cập nhật thường xuyên và có tính chính xác rất cao.
3. Tính cộng đồng: Foody.vn hướng đến 1 công cụ kết nối giữa các thành viên, các thành viên có thể chia sẻ cho nhau thông qua các tính năng kết bạn, theo dõi… để trở thành 1 mạng xã hội ẩm thực thu nhỏ. Các thành viên có thể dễ dàng đăng ký thành viên bằng Facebook, Google hay Yahoo để sử dụng các tính năng MXH.
4. Ứng dụng Mobile: hiện tại Foody.vn đã sắp có ứng dụng Mobile cho iPhone, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ trải nghiệm ăn uống qua iPhone App, Mobile App sẽ giúp bạn định vị nhanh chóng địa điểm muốn tìm.
Thật sự Foody.vn đã và đang đi đầu cho một xu hướng mới về website ẩm thực, vừa tinh tế, đơn giản và thân thiện với người dùng. Thông qua Foody.vn mọi người có thể đến gần nhau hơn thông qua việc ăn uống, tạo một cộng đồng xã hội mới cho mọi người và đồng thời cũng giúp tôn vinh, giữ gìn, quảng bá nền ẩm thực Việt Nam.
Action.vn - Sau một thời gian ngắn đàm phán, Công ty Cổ phần FOODY, đơn vị sở hữu Foody.vn quyết định mua lại toàn bộ nguồn dữ liệu và nguồn nhân lực còn lại của vnNhahang.com.
vnNhahang.com là website được thành lập từ năm 2010, do một nhóm các thành viên yêu thích ẩm thực gây dựng. Tính đến hiện nay, dữ liệu của vnNhahang.com có khoảng hơn 3000 địa điểm về ăn uống, chủ yếu tập trung tại TP. HCM. Bên cạnh cơ sở dữ liệu lớn về các địa điểm ẩm thực gồm nhà hàng, quán ăn, café, bar... vnNhahang.com cũng sở hữu một lượng người dùng đáng kể sau 2 năm hoạt động. OrderFood.vn, website đặt thức ăn online là 1 trong những sản phẩm được đội ngũ phát triển vnNhahang.com đưa ra thị trường thành công cách đây vài tháng, và sau đó được sáp nhập vào MJ Group đổi tên thành Hungry.vn.
Foody.vn là website và ứng dụng điện thoại tổng hợp, đánh giá địa điểm ẩm thực, nhà hàng, quán ăn, café, karaoke và bar thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần FOODY. Qua việc kết hợp các nguồn lực và ưu điểm của hai bên, Foody.vn mong muốn trở thành một địa chỉ yêu thích hàng đầu dành cho những tín đồ ẩm thực.
Kể từ ngày 17/09/2012, việc sáp nhập thông tin và người dùng sẽ được đội ngũ kỹ thuật của Foody.vn thực hiện, dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 20/09/2012. Đây là một cột mốc quan trọng đối với Foody.vn và vnNhahang.com khi cùng quyết định tập trung để đi nhanh hơn và cùng đi xa hơn.
Action.vn – Không có ý tưởng mới, chỉ có cách làm mới. Foody.vn đang trên con đường làm mới mô hình sản phẩm đánh giá địa điểm ăn uống. Trào lưu cũ đã tới thời điểm quay lại?
Chúng ta đang sống giữa một đại dương thông tin nhưng vẫn cố gắng tìm những thông tin có thể tin tưởng. Trước khi quyết định làm điều gì, chúng ta vẫn thường tìm kiếm những ai đó biết, hướng dẫn và chia sẻ lại kinh nghiệm họ có. Đó là một hoạt động bản năng ăn sâu vào tiềm thức mỗi người. Mô hình đánh giá địa điểm ăn uống ra đời cũng bắt nguồn từ đó.
Tôi có thể đảm bảo không dưới một lần bạn tự hỏi, trưa nay ăn gì ở đâu. Hoặc trước khi hẹn hò hay gặp gỡ tại một địa điểm ăn uống xa lạ, bạn sẽ lại áp dụng chiêu thức "Google thần chưởng" quen thuộc hoặc hỏi han bạn bè gần xa. Trong trường hợp này, các sản phẩm đánh giá địa điểm lại trở thành người bạn đồng hành hữu ích không thể thiếu trong suốt... cuộc đời của bạn. Có ai không ăn uống trong một thời gian dài mà có thể sống tốt bao giờ? Và một trong những "cám dỗ" của cuộc sống là ẩm thực ngon khiêu khích mời mọc, bạn có nỡ lòng từ chối?
Foody.vn là một sản phẩm khởi nghiệp, và ra đời với lý do đơn giản hơn, không quá phức tạp như những gì tôi huyên thuyên nãy giờ: Một website, một ứng dụng điện thoại tổng hợp, đánh giá địa điểm ẩm thực, nhà hàng, quán ăn, café, karaoke và bar. Foody.vn mới vừa chập chững vào thị trường này, tuy cùng một mô hình hoạt động giống đàn anh đi trước nhưng Foody.vn chọn cho mình nhiều cách làm mới, "quyến rũ" người dùng theo cách của mình.
Foody.vn có nhiều điểm "quyến rũ" nổi bật sau:
1. Nội dung tập trung: Foody.vn chỉ tập trung đánh giá địa điểm ẩm thực, không lan man qua các lĩnh vực khác như: Y tế - Sức khỏe, Spa – Làm đẹp,... Nhắc đến ăn và uống, từ quán cóc cho đến nhà hàng vô cùng sang trọng, là có thể nhớ đến Foody.vn
2. Less is more: Thấu hiểu nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dùng, Foody.vn bỏ hẳn việc giới thiệu dài dòng về địa điểm. Thay vào đó, Foody.vn có nhiều thông tin thực tế hơn, như chỉ dẫn địa điểm nằm gần ở vị trí nổi tiếng/được nhiều người biết đến nào, thời gian hoạt động, sức chứa, địa điểm đó phù hợp với mục đích gặp gỡ nào,...
3. Rất nhiều hình ảnh về địa điểm: Trăm nghe không bằng mắt thấy, Foody.vn đặc biệt chú trọng giới thiệu địa điểm bằng hình ảnh. Ngoài ra, người dùng có thể tự do chia sẻ tất cả hình ảnh về địa điểm đó, từ không gian quán đến những yếu tố nhỏ khác như ly nước, món ăn, miếng lót ly...
4. Hiểu người dùng: Thông tin địa điểm được Foody.vn phân loại rất rõ ràng và cực hiểu người dùng. Thay cho các mục phân loại và sàng lọc truyền thống như: Phân loại theo nhóm món ăn: Món Âu, món Á, món Việt Nam,.. ; Phân loại địa điểm như Quận 1, Quận 2, Quận 3,... Foody.vn lựa chọn cho mình cách làm khác. Người dùng dễ dàng tìm kiếm những địa điểm phù hợp với mình theo các tiêu chí: Khu vực, Mục đích (có đến 26 mục đích khác nhau), Ẩm thực (theo gout ẩm thực từng người), Thể loại món (Gà – Bò – Heo – Cá – tùy thích), Khoảng giá/người (lựa chọn nhà hàng theo ngân sách nhằm cân đối chi tiêu) và Tiện nghi (Wifi, có khu vực chơi dành riêng cho trẻ em để ba mẹ thuận tiện hâm nóng tình cảm,..).
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, Foody.vn cũng còn nhiều điểm "xấu xí":
1. Hệ thống tìm kiếm chưa ổn định: Kết quả tìm kiếm được Foody.vn trả về từ lúc nhập lệnh tìm kiếm khá lâu. Hiện nay Foody.vn có chức năng gợi ý trong khi gõ lệnh nhưng có lúc dùng được, có lúc không. Hệ thống tìm kiếm hiện nay chưa tìm được theo thông tin món ăn, đánh giá và thành viên.
2. Nhiều thông tin địa điểm bị trùng lặp. Ví dụ như Many Different Tastes chỉ có hai quán coffee nhưng lại có đến 4 trang địa điểm khác nhau trên Foody.vn
3. Sản phẩm còn thiếu yếu tố xã hội: Để tạo nên nền tảng vững chắc cho một sản phẩm hướng đến yếu tố cộng đồng, các chức năng xã hội cần cải thiện nhiều hơn: cho phép kết bạn, thấy bạn mình đã từng đánh giá địa điểm nào, thấy bạn mình đã từng ăn/thích địa điểm nào,... Không chỉ giới hạn trong Foody.vn, nếu sản phẩm có khả năng kết hợp với các mạng xã hội khác như Facebook, Google +, Twitter,... thì sẽ còn nhiều trò vui để diễn trong thời gian sắp tới hơn nữa (Cạnh tranh với Facebook Offer chăng?)
4. Chưa phân loại đánh giá rõ ràng: Hiện nay các trang đánh giá thường bị nghi ngờ kết quả đánh giá ấy có đúng hay không, hay là do địa điểm tự ca tự múa. Đã qua rồi giai đoạn viết bình luận xong chỉ chờ kiểm duyệt là được, hệ thống đánh giá địa điểm như hiện nay phải thông minh hơn vì người dùng cuối rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt đâu là bình luận "xịn", đâu là bình luận của "gà nhà" địa điểm.
Lại là một làn sóng mới? Nhưng liệu làn sóng này có bền vững không hay nhanh lên nhanh xuống như mô hình mua hàng theo nhóm. Cho đến nay, chúng ta chưa có câu trả lời chính xác được, chỉ có thể quan sát từ thị trường và đưa ra phỏng đoán cá nhân thôi. Diadiemanuong.com cũng đang rục rịch chuyển mình sau nhiều năm hoạt động dưới hình thức diễn đàn và thu hút trên 1 triệu thành viên trên tất cả các kênh khác nhau quan tâm. Bên cạnh đó, thị trường vẫn còn rất nhiều website đánh giá địa điểm khác như Onone.vn, Lenken.vn, ProGuide.vn, Place.vn,... Riêng cá nhân tôi, người viết bài viết này, vẫn chưa hiểu rõ lắm cách thức sinh ra lợi nhuận từ các sản phẩm này như thế nào. Theo lộ trình ngắn, mô hình kinh doanh có thể tập trung vào quảng cáo, mang đến giá trị thương hiệu (chứ không phải là khách hàng) đến các địa điểm. Nhưng còn lộ trình dài hơi hơn thì sao? Có thể là những dịch vụ giá trị gia tăng cung cấp cho địa điểm sử dụng như: hệ thống quản lý địa điểm, chăm sóc khách hàng thân thiết (Loyalty Program),...
Thời gian (dĩ nhiên là) sẽ trả lời mọi thứ. Hoài nghi thì cứ hoài nghi, nhưng nếu bạn đam mê và bạn muốn làm, tôi hoàn toàn ủng hộ. Thị trường ăn uống là mảng thị trường lớn, người ta có thể không mua quần áo đẹp nhưng lúc nào cũng cần phải ăn uống hàng ngày. Và còn một điều tuyệt vời hơn khi mảng dịch vụ trực tuyến dành cho lĩnh vực ẩm thực vẫn còn là đại dương xanh biếc....